วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ / Verapong Sritrakulkitjakarn

วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2563

Opening นิทรรศการ สุนทรียะปฏิวัติ Aesthetic Revolt โดย วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ (อายิโน๊ะ)















นิทรรศการ สุนทรียะปฏิวัติ Aesthetic Revolt
โดย วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ (อายิโน๊ะ)
จัดแสดงระหว่างวันที่ 4 – 30 มกราคม 2563
พิธีเปิดนิทรรศการ วันศุกร์ที่ 10 มกราคม 2563 เวลา 6 โมงเย็น
ณ พีเพิ่ลส์แกลเลอรี่ ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
คำถามมากมายที่เป็นดั่งเสียงกระซิบก้องทุกขณะ “ศิลปะคืออะไร, ความจริงแท้ของสิ่งที่ตนทำคืออะไร, ศิลปะยกระดับจิตใจจริงหรือ, คุณค่าของสิ่งต่างๆ คืออะไร, ศิลปะและสุนทรียภาพคือสิ่งเดียวกันหรือไม่, ความมีชีวิตและชีวิตคืออะไร , โลกนี้คืออะไร ฯลฯ
สิ่งที่นักคิดเฝ้าขบหาคำตอบ จุดเริ่มต้นเท่าที่พอค้นพบคือรอยรูปเรื่องราวแห่งชีวิตที่ฝากไว้บนผนังถ้ำ เหตุใดบรรพชนแรกเริ่มจึงลุกขึ้นมาวาดรูป รูปนั้นจำเป็นอย่างไร โลกในสายตาของเขาเป็นอย่างไร บนโลกที่ทุกอย่างเคลื่อนไหวนักวาดพยายามหยุดเวลา ทำให้มองคล้ายเวทมนต์ฤทธิ์ของมนุษย์ที่เริ่มท้าทายธรรมชาติ เป็นจุดก่อร่างอาณาจักรแห่งความคิดคำนึง จำลองสมมุติ อุปโลกน์ และหยิบจับถักทอให้เป็นรูปธรรม จวบจนลำดับเหตุการณ์แห่งเวลาเดินล่วงจนปัจจุบัน
จิตใจปรารถนาของเราถูกตกแต่งประดับประดาเสียเต็มยศ จนแทบมองไม่เห็นหรือหลงลืมรูปร่างตนเอง และกฎเกณฑ์อันจริงแท้ ที่ไม่เคยผันแปรตามกาลสมัย หรือรสนิยมของแฟชั่น เรายังใช้รอยยิ้มเดียวกับมนุษย์ปักกิ่ง เรายังใช้เสียงหัวเราะเดียวกับทาสแห่งลุ่มน้ำไนล์ เรายังใช้อากาศเดียวกับ จูเลียส ซีซาร์ และเรายังคงใช้หยาดน้ำตาเดียวกันทั้งโลก ผมได้รับอนุสัยดึกดำบรรพ์ของนักหยุดเวลายุคหิน จึงมีสัญชาตญาณชอบวาดรูป และปรารถนาใช้การวาดเพื่อเข้าใจการวาดและสิ่งต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น