วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ / Verapong Sritrakulkitjakarn

วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

ผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ / Woodcut


Mutant GMOs #G


    
Metamorphosis

แนวความคิด

ปัจจุบันความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ได้ก้าวล้ำไปสู่การไขความลับแบบแปลนแห่งชีวิต  โครงสร้างทางพันธุกรรมที่ทำให้มีความหลากหลายของรูปแบบชีวิต  มนุษย์ได้สอดแทรกแก้ไขโครงสร้างนั้นเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการบริโภค  ให้ได้ผลผลิตแบบที่ต้องการ  ธรรมชาติถูกบิดเบือนปั่นป่วนจากการกระทำของมนุษย์กลุ่มหนึ่ง  ทำให้โลกแห่งพันธุกรรมทางธรรมชาติกลายเป็นห้องทดลองขนาดใหญ่  ที่สนองตอบความละโมบในการบริโภคของมนุษย์เท่านั้น
                      ข้าพเจ้าต้องการเสนอให้เห็นถึงภัยจากการกระทำของมนุษย์ในความพยายามคิดค้นดัดแปลงพันธุกรรมในผัก ผลไม้  เพื่อตอบสนองความต้องการของตน โดยไม่คำนึงถึงภัยพิบัติของการกระทำดังกล่าวที่จะส่งผลต่อร่างกายและจิตใจของผู้บริโภค ภัยนี้เป็นภัยที่แฝงเร้นซึ่งเราไม่อาจรับรู้ถึงผลสะท้อนอย่างโจ่งแจ้งในปัจจุบันแต่จะเป็นการแทรกซึมเข้ามาอย่างไม่รู้ตัว และในที่สุดอาจจะก่อให้เกิดความวิปริตในกระบวนการพัฒนาโครงสร้างแห่งธรรมชาติทั้งหมดในอนาคตอันใกล้
concept
      Nowadays science progress keys to the life’s secret plan. Genetic organism structures make the humans’ several lives and the humans modify the structures for the consumptive and economic benefit as needed. The nature distorted from the action of a group of humans makes the natural genetic structures turned to a large laboratory in order to respond for only the humans’ greed.
      I would like to notify the perils from the humans’ actions which have modified the genetic organisms of fruits and vegetables to respond their own needs. These humans’ actions by not concerning to the perils effect to consumers’ mind and bodies. These perils are concealed risks as a result of the slight absorbing, so we presently do not perceive the obvious effects of them. Finally, they lead to the abnormal development of the whole natural genetic structures in the nearest future.




กลายร่าง-รุกราน-ภัยแฝง












ปีกของอิคารอส / Icarus wing

แนวความคิด
พงศาวดารก่อนนอน “ปีกของอิคารอส”
Antecedents before bed “Icarus Wing”

“นานแสนนานมาแล้ว อิคารอส สร้างปีกจากเทียนไข เพื่อทะยานขึ้นสู่ฝากฟ้าอย่างหลงระเริง จนลืมคำเตือนของพ่อจนหมดสิ้น”
            ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ปิดหูปิดตาไม่เรียนรู้รับฟังบทเรียนที่เล่าขาน เพราะความทะยานอยากของมนุษย์ไม่เคยจางหายไปจากสายเลือด ธรรมชาติถูกไล่ต้อนจากความโลภของมนุษย์จนใกล้ถึงทางตัน มองว่าตนเองเป็นเจ้าของทุกสิ่งและเป็นศูนย์กลางของจักรวาล พิพากษาจัดการความเป็นไปของโลก มนุษย์ล่วงละเมิดหวังครอบครองดวงดาวขูดรีดข่มขืนจนยับเยิน  เห็นโลกนี้เป็นเพียงอาหาร ยิ่งกิเลสมนุษย์ซับซ้อนเพียงใดการปรุงอาหารของมนุษย์ก็พิสดารเพียงนั้น ก่อนเข่นฆ่าก็จะกระตุ้นบำรุงด้วยเคมี ทำให้เกิดวงจรกรรมขึ้นในระบบห่วงโซ่อาหาร โรคภัยไข้เจ็บเรื้อรังรุมรุกรานชีวิต เหมือนต้องการให้ตายผ่อนส่ง 
                 แบบแปลนความลับแห่งชีวิต  โครงสร้างทางพันธุกรรมที่ทำให้มีความหลากหลายของรูปแบบชีวิต  ถูกปรุงรสชาดให้กลมกล่อมถูกลิ้นพร้อมเสิร์ฟ  เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการสูบกินได้อย่างชื่นบาน ทำให้โลกแห่งพันธุกรรมทางธรรมชาติกลายเป็นห้องทดลองขนาดใหญ่  ที่สนองตอบความละโมบในการบริโภคของมนุษย์เท่านั้น มนุษย์กำลังปิดตาปิดหูเดินไปสู่หุบเหวอย่างเบิกบาน
  “แสงจากดวงอาทิตย์แผดเผา อิคารอสกระพือปีกอย่างเริงร่า ปีกเทียนไขเริ่มละลาย อิคารอสร่วงหล่นดับสูญ”
             









































Prisoner of Dawin / นักโทษของดาร์วิน


















1 ความคิดเห็น: